Từ năm 2016, tờ báo được Pháp Luân Công bảo trợ này đã tạo nên một đế chế media “bài Trung – phò Trump” bằng những thủ pháp Facebook hung hãn cùng những thông tin hữu khuynh sai lệch.

Bạn đang xem: Đại kỷ nguyên là gì


*

The Epoch Times (大紀元, Đại Kỷ Nguyên) trong vô số năm là một trong tờ báo nhỏ có thiên phía chống trung quốc được phát ko trên hầu hết góc phố sống New York. Epoch Times vẫn chuyển động với kinh phí đầu tư hạn hẹp cho tới năm 2016 và 2017, khi gần như sự chuyển đổi biến tờ báo trở thành trong những đơn vị xuất bản quyền lực duy nhất nước Mỹ.

Những biến đổi này cũng sinh sản đà mang lại tờ báo, vốn có tương quan đến phong trào tín ngưỡng khá bí hiểm Pháp Luân Công, đổi mới nguồn vạc tán tin tức chính trị lệch lạc hữu khuynh sản phẩm đầu.

Đầu tiên, tờ báo này rất thân mật với Tổng thống Donald Trump, xem ông như một đồng minh trong trận đánh chống lại Đảng cùng sản Trung Quốc. Pháp Luân Công bị cấm chuyển động tại Trung Quốc, và những người tập luyện môn phái này nên chịu bọn áp từ khi đó. Phong cách cung cấp thông tin tương đối tráng lệ về thiết yếu trị Mỹ của tờ báo ban đầu dần trở đề nghị thiên lệch hơn, với nhiều bài viết ủng hộ ông Trump còn chỉ trích các đối phương của ông.

Cùng thời gian này, The Epoch Times đỏ đen lớn vào trong 1 thiết chế quyền lực khác của nước Mỹ: Facebook. Tờ báo và các trang thành viên của nó áp dụng một chính sách mới bao hàm việc tạo thành hàng loạt trang Facebook, bao phủ đầy lên đó các clip vui tươi và các thành phầm ăn khách hàng (viral), kế tiếp sử dụng những trang này như kênh bán thông tin tài khoản thành viên, đồng thời có tác dụng tăng truy vấn ngược về trang báo mẹ.

Trong một lá thư gửi nhân viên Epoch Times trong thời điểm tháng 4/2017 vị The thủ đô new york Times thu thập, chỉ đạo tờ báo này hình dung chiến lược của Facebook có thể giúp chuyển The Epoch Times biến “đơn vị media lớn độc nhất vô nhị và quyền lực tối cao nhất núm giới. Nó cũng có thể giới thiệu giáo huấn của Pháp Luân Công mang đến hàng triệu người, hoàn thành xong sứ mệnh “cứu rỗi sinh linh”.

Hiện tại, The Epoch Times và những trang thành viên là 1 trong thế lực truyền thông cánh hữu, với sản phẩm chục triệu con người theo dõi trên social trên hàng trăm trang mạng với một lượng khán giả tương đương cùng với The Daily Caller với Breitbait News (hai site tin tức hữu khuynh nổi tiếng), cùng với một sự sẵn sàng chuẩn bị cũng tương đương để làm thoả mãn cơn khát của tập thể nhóm cực hữu.

Tờ báo cũng có thể có sức ảnh hưởng ngày càng béo trong nhóm thân cận cùng với Donald Trump. Cả vị tổng thống và gia đình đều đã từng chia sẻ bài viết của The Epoch Times trên mạng xã hội, cùng viên chức của chính quyền Trump sẽ từng trả lời phỏng vấn của phóng viên báo chí tờ báo này. Trong tháng Tám, một phóng viên báo chí của The Epoch Times đang đặt câu hỏi tại 1 trong các buổi họp báo tận nhà Trắng.

Đó là một thành tựu của môn phái Pháp Luân Công, vốn chật vật nhằm xác lập hình ảnh chân chủ yếu của môn phái, nhằm mục tiêu đối trọng lại diễn tả của chính quyền Bắc kinh về bọn họ như một “giáo phái ma quỷ”. Một điểm khó khăn phân định ở đây là những nguồn tin về việc cơ quan ban ngành Trung Quốc bầy áp họ nhiều khi rất khó để hoàn toàn có thể chứng thực, đôi khi lại có dấu hiệu cường điệu. Năm 2006, một phóng viên báo chí của Epoch Times khi tham dự chuyến thăm white house của chủ tịch Trung Quốc đang hét lên rằng “những kẻ tà ác sẽ chết sớm.”

Stephen K. Bannon, cựu chiến lược gia hàng đầu của Trump và đồng thời là cựu chủ tịch của Breitbart, nói trong một cuộc phỏng vấn trong thời điểm tháng Bảy rằng sự tăng trưởng mau lẹ của Epoch Times khiến ông ấn tượng.

“Họ sẽ thay đổi một tờ báo thủ cựu (conservative) bậc nhất trong vòng 2 năm tới. Tờ báo này có tham vọng, bao gồm độc giả, cùng sẽ biến đổi một gia thế đáng kể”, ông Bannon nói. Ông này đã bị bắt vì tội lừa đảo vào thời điểm tháng Tám.


Một cuộc tập trung của trường phái Pháp Luân Công trên Đài Loan. Ảnh: David Chang/EPA, via Shutterstock.

The Epoch Times và các thành viên của nó đã lớn mạnh một phần nhờ vào các thủ thuật social khá mờ ám, truyền đi đầy đủ thuyết âm mưu nguy hiểm cùng xem thường liên kết của chúng ta với Pháp Luân Công. Đó là kết luận điều tra của The new york Times. Các phóng viên của The Times đã phỏng vấn hơn mười cựu nhân viên Epoch Times, cũng như tiếp cận những tài liệu nội cỗ và hồ sơ thuế của tổ chức. Những người trong số này trả lời ẩn danh do họ e ngại bị trả đũa, hoặc vày vẫn có mái ấm gia đình trong môn phái.

Việc đính thêm chặt bản thân vào ông Trump và Facebook đã khiến cho The Epoch Times phát triển thành một cỗ máy quyền lực phe cánh (partisan powerhouse). Dẫu vậy nó cũng tạo nên một máy bộ lan truyền thông tin thất thiệt trên phạm vi toàn cầu, liên tiếp bơm đa số luận điệu xô lệch vào truyền thông dòng chính.

Tờ báo này trở thành trong những kênh truyền bá trông rất nổi bật nhất của “Spygate”, một thuyết thủ đoạn vô căn cứ bao gồm những cáo buộc chính quyền Tổng thống Obama theo dõi và quan sát chiến dịch tranh cử của ông Trump năm năm nhâm thìn một phương pháp phi pháp. Các nội dung bài viết và lịch trình có liên quan đến The Epoch Times đã quảng bá thuyết thủ đoạn QAnon cùng truyền đi đa số cáo buộc sai lệch về sai phạm thai cử và phong trào Black Lives Matter. Vừa mới đây hơn, bọn họ đã lành mạnh và tích cực truyền bá rằng virut corona – được tờ này gọi bằng tên “Virus Đảng cộng sản Trung Quốc” (CCP Virus) – là vì một phòng xem sét quân đội trung hoa tạo ra để làm vũ khí sinh học.

Tờ Epoch Times tuyên bố rằng mình tự do và phi đảng phái, đồng thời phản đối ý kiến cho rằng nó có trực tiếp chính thức cùng với Pháp Luân Công.

Giống như Pháp Luân Công, tờ báo xuất hiện ở hơn mười quốc gia này có kết cấu phân tán và quản lý dưới dạng các cụm đơn vị thành viên theo vùng, mỗi đơn vị giống hệt như một tổ chức triển khai phi roi riêng biệt. Tổ chức này cực kỳ kín tiếng. Các chỉnh sửa viên của The Epoch Times không đồng ý nhiều lời mời bỏng vấn; một phóng viên đến thăm trụ sở của tờ báo sinh hoạt Manhattan nhưng không thông báo trước đã phải nhận cảnh cáo từ cơ chế sư, mới trong thời điểm nay.

Đại diện phân phát ngôn của Li Hongzhi (Lý Hồng Chí), chỉ huy của Pháp Luân Công, từ chối đưa ra bình luận khi được hỏi. Những cư dân tại long Springs, tổ hợp ở nước ngoài ô thành phố new york được xem như là trụ sở lòng tin của Pháp Luân Công, cũng không trả lời phóng viên The thủ đô new york Times.

Nhiều nhân viên và người rèn luyện Pháp Luân Công liên hệ với The Times để đưa thông tin rằng họ được lý thuyết để giữ kín đáo những cụ thể về công việc nội cỗ của tờ báo. Theo hồ hết nguồn tin này, bọn họ được truyền đạt rằng nói lời tiêu cực về The Epoch Times thì cũng tương đương với việc bất tuân đối với ông Lý, fan được call là “Sư phụ” trong môn phái.


Dragon Springs, “thủ đô” của Pháp Luân Công sinh hoạt Otisville, New York. Ảnh: Julie Jaconson/AP.

The Epoch Times chỉ vấn đáp một vài câu hỏi trong một danh sách dài được gửi mang lại phòng media của họ, và khước từ trả lời những thắc mắc về tài bao gồm và kế hoạch của toà soạn. Vào một bức email không có chữ ký, tờ báo cáo buộc The new york Times về hành vi “phỉ báng với hạ phải chăng một đối thủ cạnh tranh”, đồng thời, việc cho rằng tờ báo có trực tiếp với Pháp Luân Công là một trong những dạng bắt nạt nạt tinh vi so với tôn giáo, còn nếu như không nói là thiên kiến (subtle size of religious intimidation if not bigotry).

“The Epoch Times không lo ngại và sẽ không chịu lặng lặng”, tờ báo đáp sung, “đồng thời sẽ có những quyết định pháp luật để đáp lại hầu hết lời không đúng trái cùng thiếu đúng mực trong các thắc mắc mà The thành phố new york Times nhờ cất hộ đến”.

Làm rõ sự thật về Đảng cộng sản Trung Quốc

Pháp Luân Công, môn phái cơ mà ông Lý giới thiệu tại china năm 1992, chuyển phiên quanh một chuỗi năm bài xích tập thiền và quy trình hoàn thiện đạo đức bạn dạng thân hướng tới một sự khai sáng sủa về tinh thần. Hiện nay nay, team này được biết đến qua những cuộc diễu hành khắp trái đất để “làm rõ sự thật” về Đảng cùng sản Trung Quốc. Họ cáo buộc Đảng cộng sản china tra tấn những người thực hành môn phái cùng lấy nội tạng của họ. (Hàng chục nghìn bạn khắp Trung Quốc đã trở nên đẩy đến những trại lao động vào trong thời điểm đầu của cuộc đàn áp, Pháp Luân Công không thể hiện diện những ở đại lục.)

Gần trên đây hơn, Pháp Luân Công đã bị chỉ trích vì chưng chính các cựu thành viên môn phái. Chúng ta mô tả hệ thống niềm tin của trường phái này là rất đoan khi không cho kết hôn liên chủng tộc, lên án đồng tính, cùng không khuyến khích sử dụng những loại thuốc hiện đại. Epoch Times chối bỏ toàn bộ các buộc tội này.

Khi The Epoch Times bắt đầu hoạt động vào khoảng thời gian 2000, mục tiêu của nó là đối phó với những lời tuyên truyền của china và tường thuật những hành vi bầy áp của tổ chức chính quyền Bắc gớm với Pháp Luân Công. Vào thời khai sinh đó, Epoch Times là 1 trong tờ báo giờ đồng hồ Hoa, xuất bản nội dung trường đoản cú tầng hầm nhà đất của John Tang, một sinh viên cao học đồng thời là một trong những người tu luyện Pháp Luân Công.

Đến năm 2004, The Epoch Times mở rộng sang giờ đồng hồ Anh. Giữa những nhân viên được trả lương đầu tiên của tờ báo là Genevieve Belmaker, dịp đó là 1 môn thiết bị Pháp Luân Công 27 tuổi với cùng 1 chút kinh nghiệm tay nghề báo chí. Bà Belmaker, bây giờ 43 tuổi, thể hiện Epoch Times mọi ngày đầu là lai chế tạo giữa một start-up truyền thông lộn xộn và một bạn dạng tin của một thánh địa nhiệt thành. Khi đó, nhân viên cấp dưới của họ đa số là hầu hết tình nguyện viên không lương từ những nhóm Pháp Luân Công địa phương.

Mệnh lệnh của nhóm làm việc vào tầm khoảng đó là hãy cùng tạo thành một đơn vị chức năng truyền thông không chỉ có nói thực sự về Pháp Luân Công, nhưng là sự thật về phần nhiều thứ”, bà Belmaker nói.


*
Lãnh tụ của trường phái Pháp Luân Công, Li Hongzhi (Lý Hồng Chí) năm 1999. Ông call The Epoch Times và những trang thông tin khác là “các kênh truyền thông của bọn chúng tôi”. Ảnh: Henry Abrams/Agence France-Presse, via Getty Images.

Ông Lý, người sáng lập của Pháp Luân Công, cũng chia sẻ quan điểm này. Trong những bài phân phát biểu, ông call The Epoch Times và các trang thông tin có liên quan đến Pháp Luân Công khác, bao gồm kênh truyền họa New Tang Dynasty TV (Tân Đường Nhân – NTD), là “các kênh truyền thông media của chúng tôi”. Ông nói rằng các kênh này hoàn toàn có thể giúp quảng bá những mẩu truyện và giá trị của Pháp Luân Công ra khắp nuốm giới.

Hai cựu nhân viên cấp dưới của The Epoch Times kể lại rằng các chỉnh sửa viên cấp cao của trang này đã đi đến Dragon Springs để chạm chán ông Lý. Một nhân viên cấp dưới đã tham gia một cuộc họp nói rằng ông Lý đã can thiệp vào các quyết định về nội dung cũng như chiến lược hoạt động của toà soạn, hành xử như một đơn vị sản xuất túng thiếu mật. The Epoch Times bác bỏ bỏ nguồn tin này, nói rằng “Không bao gồm một cuộc họp nào như vậy cả.”

Lằn tinh quái phân định The Epoch Times với Pháp Luân Công thỉnh thoảng mờ nhạt. Hai phóng viên của Epoch Times nói rằng họ từng được yêu mong để viết phần đa lời giới thiệu có cánh về rất nhiều nghệ sĩ biểu diễn quốc tế được lựa chọn vào Shen Yun (Thần Vận), một chuỗi chương trình màn biểu diễn múa vị Pháp Luân Công bảo trợ. Vấn đề này nhằm mục đích tăng tài năng các người nghệ sỹ được cung cấp visa. Một phóng viên Epoch Times khác kể lại câu hỏi được giao viết bài chỉ trích các chính trị gia bao hàm John Liu, một tín đồ Mỹ cội Đài Loan từng làm việc ở hội đồng thành phố New York. Ông Liu được tờ báo mang đến là tất cả lập trường mềm mỏng tanh với trung quốc và thù địch với Pháp Luân Công.

Những nội dung bài viết này góp Pháp Luân Công thúc đẩy phương châm của mình, tuy nhiên không thu hút được không ít người đăng ký làm thành viên.

Matthew K. Tullar, cựu giám đốc bán sản phẩm của The Epoch Times (phiên phiên bản Quận Cam) tại thủ đô new york viết trên trang LinkedIn cá nhân là đội hình của ông ban sơ “in 800 phiên bản báo từng tuần, số người đăng ký bằng không, với tận dụng một chiến lược marketing ‘cho không biếu không’. Ông Tullar không trả lời yêu cầu bình luận.

Bà Belmaker, bạn đã tách tờ báo vào khoảng thời gian 2017, diễn tả nó như một tổ chức chân phương không xong tìm kiếm những phương pháp mới để kiếm tiền.

Xoay xung quanh Trump

Cho mang lại năm 2014, The Epoch Times vẫn tiến cho gần cùng với tầm nhìn của ông Lý về một trang thông tin được tôn trọng. Số lượng đăng ký đã tiếp tục tăng lên, các thành phầm báo chí được trao giải thưởng, cùng tài chủ yếu đã ổn định.

“Có một niềm sáng sủa lan đi khắp nơi rằng đông đảo thứ sắp đến được nâng cấp,” bà Belmaker nói.

Nhưng tại một cuộc họp nhân viên năm 2015, những nhà chỉ đạo tuyên cha rằng tờ báo đang gặp gỡ vấn đề một lượt nữa, bà Belmaker ghi nhớ lại. Facebook đã biến đổi thuật toán ra quyết định các nội dung bài viết xuất hiện trên newsfeed của người dùng, và lượt truy vấn của The Epoch Times và lệch giá quảng cáo rất nhiều bị ảnh hưởng xấu.

Để ứng phó, tờ báo này giao cho phóng viên sản xuất hằng ngày năm tin bài câu khách, thường xuyên là các tin đơn giản giật gân với các tít bài xích kiểu như “Gấu xám nhảy mẫu ùm xuống hồ bơi.” (Grizzly Bear Does Belly Flop Into a Swiming Pool.)

“Đó là 1 cuộc tuyên chiến và cạnh tranh giành lượng truy nã cập,” bà Belmaker nói.

Xem thêm: Các Địa Điểm Nổi Tiếng Của Tỉnh Tiền Giang Chơi Vui Quên Lối Về


*
Bà Genevie Belmaker, bạn đã thao tác cho The Epoch Times 13 năm, nói rằng bà đã tận mắt chứng kiến tờ báo đi từ một tổ chức chân phương trở thành một chiếc máy hút view. Kyle Johnson/The thành phố new york Times.

Khi cuộc bầu cử năm năm 2016 đến gần, các phóng viên để ý thấy giải pháp mà tờ báo báo tin chính trị bao gồm giọng điệu thiên lệch hơn.

Steve Klett, bạn theo dõi chiến dịch bầu cử năm 2016 cho tờ báo này bảo rằng các biên tập viên khuyến khích các bài đăng tích cực về Donald Trump sau khi ông này được Đảng cộng hoà đề cử.

“Họ quan sát Trump với một góc nhìn ngưỡng mộ như nhìn một lãnh tụ chống Cộng, tín đồ sẽ đặt dấu ngã ngũ cho Đảng cùng sản Trung Quốc,” Ông Klett nói.

Sau thành công của ông Trump, The Epoch Times mướn Brendan Steinhauser, một kế hoạch gia bao gồm kết nối ngặt nghèo với trào lưu Tea Party, để giúp đỡ kết thân với team bảo thủ. Ông Steinhauser nói rằng mục tiêu của tổ chức này, ngoài việc tiếp thị thương hiệu trên Washington, còn là khiến cho chính quyền Trump đưa cuộc lũ áp Pháp Luân Công vào danh sách các ưu tiên hành động.

“Họ muốn nhiều người dân ở Washington hiểu giải pháp Đảng cùng sản china vận hành, với những việc làm của họ so với các team tín ngưỡng và sắc tộc thiểu số,” ông Steinhauser nói.

Cược cả vào Facebook

Ở hậu trường, The Epoch Times desgin một vũ khí túng bấn mật: một chiến lược trở nên tân tiến Facebook mà sau cuối sẽ giúp gửi thông điệp của tờ báo mang lại hàng triệu người.

Theo các email mà lại The Times phân tích, chiến lược sử dụng Facebook là do Trung Vu phạt triển. Ông này từng là chỉ huy của The Epoch Times bản tiếng Việt, được biết đến với tên thường gọi Đại Kỷ Nguyên, hoặc DKN.

Ở Việt Nam, chiến lược của ông Trung bao hàm tạo dựng một mạng lưới các trang Facebook với đoạn phim ăn khách và thông tin ủng hộ Trump, trong đó một số là xào nấu nguyên văn từ những nguồn khác, và sử dụng những phần mềm hoặc bot auto để tạo lượt thích và cốt truyện ảo. Cựu nhân viên của DKN đã tiết lộ thông tin này cho The new york Times cũng cho biết các nhân viên của trang web này dùng thông tin tài khoản giả để quản lý và vận hành trang Facebook. Vấn đề làm này vi phạm quy định của Facebook, tuy nhiên được ông Trung phân tích và lý giải là để đảm bảo nhân viên khỏi sự theo dõi của Trung Quốc.

Ông Trung ko phản hồi đề xuất bình luận.

Theo một thư điện tử gửi nhân viên cấp dưới Epoch Times ngơi nghỉ Mỹ năm 2017, thử nghiệm tại việt nam được gọi là 1 trong “thành công vang dội” hỗ trợ cho DKN đổi mới trang thông tin lớn số 1 Việt Nam.

Cũng theo email này, team ngũ nhân viên cấp dưới người Việt được giao trọng trách xây dựng đế chế Facebook dành riêng cho Epoch truyền thông Group – tổ chức mẹ của solo vị truyền thông media của Pháp Luân Công lớn nhất nước Mỹ. Năm đó, hàng chục trang Facebook mới xuất hiện, vớ cả đều có liên quan mang đến The Epoch Times và các trang liên quan. Một số trong những trong kia có cách nhìn thiên vị công khai, một vài khác thì diễn tả mình là các nguồn thông tin thật với không thiên vị, một vài ba trang khác nữa, như trang nội dung vui nhộn tên là “Những khoảnh khắc mái ấm gia đình vui nhộn” (Funniest Family Moments) lại trả toàn bóc rời ngoài địa hạt tin tức.

Ảnh chụp screen trang America Daily, một trang tin tức chính trị cánh hữu. Một chỉnh sửa viên của Epoch Times giúp thành lập và hoạt động trang này.

Thử nghiệm táo khuyết bạo nhất chắc hẳn rằng là một trang thông tin chính trị hữu khuynh tên là America Daily (Nước Mỹ hàng ngày).

Trang Facebook gồm hơn một triệu con người theo dõi này đang cung ứng thông tin xô lệch theo hướng cực hữu. Trang này đang đăng các bài viết dài chiếc về phòng vaccine, một bài trong các số ấy vu cáo rằng Bill Gates và những người dân quyền cụ khác vẫn “định hướng” đại dịch COVID-19 và cáo buộc về một “đám đông vày Thái” (Jewish mob) kẻ thống trị thế giới.

Các email mà The Times thu thập được cho biết John Nania, một biên tập viên lâu năm của Epoch Times, sẽ tham gia xây đắp America Daily thời hạn đầu, với các nhân viên của Sound of Hope (Âm thanh của Hy vọng), một mạng lưới phát thanh có liên quan đến Pháp Luân Công. Những dữ liệu trên Facebook chỉ ra rằng là trang này bởi vì Sound of Hope Network vận hành, với một bài đăng được ghim trên trang Facebook này còn có đính kèm một đoạn phim quảng bá mang lại Pháp Luân Công.

The Epoch Times phân phát ngôn xác nhận rằng họ không tồn tại “quan hệ công việc” gì với America Daily.

Nhiều trang Facebook vì chưng Epoch Times quản lý và những trang liên quan cùng đi theo một lộ trình. Chúng bắt đầu bằng việc đăng các clip ăn khách với các nội dung bài viết vui tươi từ các trang khác. Những trang này phát triển nhanh chóng, thỉnh thoảng có thêm hàng trăm nghìn fan theo dõi trong một tuần. Sau đó, bọn chúng được dùng để làm dẫn dụ công bọn chúng mua thông tin tài khoản thành viên của Epoch Times và để tiếp thị cho các nội dung mang tính đảng phái hơn.

Nhiều trang Facebook dành được lượt theo dõi đáng kể chỉ “sau một đêm”, Renee DiResta, một nhà phân tích về thông tin xô lệch hợp tác cùng với Stanford internet Observatory đến hay. Nhiều bài đăng được chia sẻ hàng nghìn lần nhưng phần đông không có một comment nào. Bà DiResta diễn tả rằng đấy là đặc trưng của những trang vị những team “click farms” tạo nên nên, tự chỉ các công ty chăm tạo lượng truy cập giả mạo bằng phương pháp trả tiền cho người dùng click liên tiếp vào những đường link theo yêu cầu.

The Epoch Times nói rằng họ không cần sử dụng click farms hay bất kỳ mưu mẹo làm sao để mở rộng các trang của họ. “Chiến lược social của The Epoch Times không giống với DKN, shop chúng tôi dùng các công cụ quảng bá của thiết yếu Facebook để sở hữu được tín đồ theo dõi thật sự”, tổ chức triển khai này nói, đồng thời bổ sung rằng The Epoch Times đã ngừng liên quan liêu với ông Trung từ thời điểm năm 2018.

Nhưng vào năm ngoái, The Epoch Times đã trở nên chặn lăng xê trên Facebook sau khi mạng xã hội này tuyên ba rằng các trang tin của Epoch Times đã vi phạm yêu cầu minh bạch bằng việc giả mạo các tài khoản quảng cáo. Epoch Times chi cho Facebook hơn 1,5 triệu USD trong khoảng bảy tháng.

Năm nay, Facebook đang xóa hơn 500 trang và tài khoản có liên kết với Truth Media, một mạng lưới những trang chống trung hoa dùng tài khoản giả mạo để lan truyền thông điệp của họ. The Epoch Times khước từ mọi buộc tội liên đới, dẫu vậy các điều tra viên của Facebook nói rằng Truth truyền thông “cho thấy một vài mối tương quan đến các hoạt động trên nền tảng của Epoch truyền thông Group và NTD.”

“Chúng tôi đã các lần thực hiện các phương án chống lại Epoch media và các nhóm liên quan,” một đại diện thay mặt phát ngôn của Facebook nói, đồng thời bổ sung cập nhật là mạng xã hội này sẽ sở hữu được chế tài đối với các trang tin trường hợp như họ thường xuyên vi phạm mức sử dụng trong tương lai.

Vì bị ngăn quảng cáo trên Facebook, The Epoch Times đã chuyển phần lớn hoạt động sang Youtube. Họ sẽ rót hơn 1,8 triệu đô-la chi phí quảng cáo mang đến Youtube từ tháng 5/2018, theo dữ liệu công khai minh bạch của Google về quảng cáo có nội dung chủ yếu trị.

Nguồn tiền giấy Epoch Times tới từ đâu là một điều túng bấn ẩn. Các cựu nhân viên cấp dưới nói chúng ta được truyền đạt là tổ chức có không ít nguồn tài chính, bao hàm tài khoản đăng ký, quảng cáo và góp sức từ các thành viên giàu có của trường phái Pháp Luân Công. Năm 2018, năm gần nhất mà dữ liệu thuế của họ được công khai, The Epoch Times Association (chủ cai quản của tờ báo) dìm được 1 loạt nguồn góp sức đáng kể, nhưng không có khoản nào đủ béo để bỏ ra hàng triệu đô la mỹ cho quảng bá như vậy.

Ông Bannon nằm trong những những người xem xét túi tiền đầy đủ của The Epoch Times. Năm ngoái, ông sản xuất một bộ phim truyền hình tài liệu về trung quốc cùng với NTD. Lúc ông rỉ tai với tờ báo về những dự án khác, ông kể, tiền tài chưa khi nào là một vấn đề.

“Tôi đã ra giá”, ông Bannon nói. “Rồi họ sẽ trả lời, ‘Mức kia ổn."”

“Mục tiêu luân lý đã không còn”

Việc The Epoch Times gửi sang cỗ vũ Trump đã khiến nhiều nhân viên cấp dưới cũ của họ thất vọng, trong những số đó có bà Belmaker.

Bà Belmaker hiện làm biên tập viên và người viết tự do, nói rằng bản thân vẫn tin cậy vào những lời dạy của Pháp Luân Công. Nhưng lại bà đã mất niềm tin vào The Epoch Times, tổ chức triển khai mà theo bà, đã có tác dụng trái với đa số giá trị chủ quản của Pháp Luân Công: sự thật, sự cảm thông và lòng khoan dung.

“Mục tiêu luân lý đang không còn”, bà nói. “Họ sẽ đi sai mặt đường rồi, và tôi không nghĩ là họ nhọc lòng đến chuyện đó.”

Mới đây, The Epoch Times đã chuyển tầm ngắm sang vi khuẩn corona. Trang này tấn công vào sai lạc của trung hoa trong thời kỳ đầu của đại dịch, các phóng viên báo chí viết về những số lượng thống kê được báo cáo sai, cũng như tác động của china đến tổ chức Y tế trái đất (WHO).

Ảnh chụp màn hình video clip “Digging Beneath Narratives” (Câu chuyện đằng sau) của Epoch Times trên Youtube. Phụ đề: Đảng cùng sản trung hoa biết chuyện gì vẫn diễn ra.

Có những bài viết trong số chính là đúng sự thật. Cơ mà những bài khác có xu hướng cường điệu những buộc tội sai trái, ví dụ điển hình như những giả thuyết thiếu căn cứ rằng virus vị một phòng thể nghiệm chế ra, nằm trong một chiến lược chiến tranh sinh học.

Một vài kết tội đã được kể lại trong một tập phim tài liệu nhưng cả NTD với The Epoch Times đăng bên trên Youtube, quyến rũ hơn năm triệu lượt xem. Bộ phim truyền hình tài liệu giới thiệu nhà phân tích virus tăm tiếng Judy Mikovist, người mà cả Facebook, Youtube và những nền tảng mạng xã hội khác vẫn xoá tài khoản vì truyền bá thông tin sai lệch.

Trang The Epoch Times nói, “trong tập phim tài liệu, shop chúng tôi đưa ra một loạt các bằng chứng và quan điểm mà ko rút ra tóm lại nào”.

Bà Belmaker, fan vẫn duy trì một bức ảnh của Sư phụ Lý bên trên kệ sách trong công ty bà, bảo rằng bà vẫn đơ mình mỗi lúc một đoạn truyền bá của The Epoch Times xuất hiện trên Youtube, quảng bá những luận điểm đầy tính bè phái.

Một video gần đây mang tên “Digging Beneath Narratives” (Câu chuyện đằng sau), là 1 đoạn tin tức quảng cáo (infomercial) về sai trái của trung quốc khi ứng phó với virus corona. Người dẫn dắt trong đoạn clip đó bảo rằng The Epoch Times gồm một mạng lưới nguồn tin ngầm ẩn nghỉ ngơi Trung Quốc đưa tin cho họ về phong thái chính quyền đối phó với virus.

Tuyên tía đó rất có thể đúng, tuy vậy người đó lại không nói gì mang lại mối tương tác giữa The Epoch Times cùng với Pháp Luân Công, tuyệt chiến dịch dài hai thập kỷ ngăn chặn lại cộng sản trung hoa của họ. Anh ta chỉ nói rằng tờ báo “đang cho bạn một bức tranh đúng đắn về chuyện đang xẩy ra trên trái đất này.”